Storyboard - Kịch bản phân cảnh là gì?

16:35 - 16/07/2012
4386
Nguồn: http://www.arena-multimedia.vn/am-fo...%C3%A0-g%C3%AC

Để hiểu hơn về quá trình làm phim quảng cáo (TVC), xin mời đọc thêm bài về kịch bản phân cảnh (Storyboard).



Storyboard là một kịch bản đồ họa: như một loạt các hình minh họa, hình ảnh hiển thị theo thứ tự để giúp việc hình dung hình ảnh chuyển động, hình ảnh động, chuyển động đồ họa hay truyền thông tương tác, bao gồm cả tương tác website sẽ như thế nào.

Nguồn gốc

Quá trình SB có thể rất phức tạp và tốn thời gian. Các hình thức ngày nay được biết đến rộng rãi nhờ sự phát triển tại studio của Walt Disney trong thời gian đầu thập niên 1930.
Trong The Story of Walt Disney (Henry Holt, 1956), Diane Disney Miller phát biểu kịch bản Storyboards hoàn thành đầu tiên là Three Little Pigs (1933).
Cuốn theo chiều gió là một trong những bộ phim hành động sống đầu tiên có storyboard hoàn chỉnh. William Cameron Menzies, thiết kế sản xuất của bộ phim, được thuê bởi David Selznick để thiết kế mỗi shot của bộ phim. Nhiều bộ phim ngân sách lớn cũng được vẽ SB nhưng hầu hết các vật liệu này đã bị mất trong việc giảm lưu trữ studio trong những năm 1970.
SB trở nên phổ biến trong sản xuất bộ phim hành động trong đầu những năm 1940, và phát triển thành một phương tiện tiêu chuẩn cho Previsualization của bộ phim. Pace Gallery phụ trách bảo tàng, Annette Micheloson, viết trong những triển lãm Drawing into Film: Director’s Drawings, được coi là những năm 1940 đến năm 1990 là thời kỳ mà "thiết kế sản xuất phần lớn là đặc trưng bởi việc áp dụng các SB". SBs hiện nay một phần thiết yếu của tiến trình sáng tạo.

Tác dụng

Film
Một kịch bản phim về bản chất là một truyện tranh lớn của bộ phim hoặc một số phần của bộ phim sản xuất trước để giúp các giám đốc bộ phim, làm phim và khách hàng bên quảng cáo truyền hình thương mại hình dung cảnh và tìm thấy vấn đề tiềm năng trước khi chúng được bấm máy. Storyboards thường bao gồm các mũi tên hoặc hướng dẫn cho thấy sự chuyển động.

Trong việc tạo ra một hình ảnh chuyển động với mức độ trung thành bất kỳ với kịch bản, SB cung cấp một thiết kế trực quan của hành động khi chúng được nhìn thấy qua ống kính camera. Và trong trường hợp phương tiện truyền thông tương tác, SB là cách bố trí và trình tự trong đó người sử dụng hoặc người xem thấy được nội dung, thông tin. Trong quá trình SB, hầu hết các chi tiết kỹ thuật liên quan đến thủ công một bộ phim, dự án phương tiện truyền thông tương tác có thể được mô tả có hiệu quả hoặc trong hình ảnh, hoặc trong văn bản bổ sung.

Một số giám đốc phim live-action, chẳng hạn như Joel và Ethan Coen, sử dụng kịch bản Storyboard rộng rãi trước khi bắt đầu để các nhà tài trợ của họ giúp họ có được sự hỗ trợ mà họ yêu cầu, vì chúng có thể hiển thị chính xác số tiền sẽ được sử dụng.

Sân khấu – Hiện trường
SB là công cụ đặc biệt mà đạo diễn và nhà viết kịch thường xuyên sử dụng để hiểu cách bố trí của hiện trường.

Hoạt cảnh
Animatic là một loạt các hình ảnh biên tập lại với nhau và hiển thị theo thứ tự. Thường thường một cuộc đối thoại thô và/hoặc âm thanh thô được thêm vào chuỗi hình ảnh (thường được lấy từ một kịch bản) để kiểm tra xem liệu âm thanh và hình ảnh được làm việc hiệu quả với nhau.

Điều này cho phép hoạt hình và giám đốc để làm việc trong bất kỳ kịch bản, vị trí camera, shot list và các vấn đề thời gian mà có thể tồn tại với các kịch bản storyboard hiện hành. Các storyboard và phần nhạc được sửa đổi nếu cần thiết, và một mới animatic có thể được tạo ra và xem xét lại với đạo diễn cho đến khi kịch bản được hoàn thiện.Chỉnh sửa các bộ phim ở giai đoạn animatic có thể tránh được hình ảnh động của những cảnh mà có thể được chỉnh sửa trong phim. Hình ảnh động thường là một quá trình tốn kém, vì vậy cần phải có tối thiểu là "những cảnh đã xóa" nếu bộ phim được hoàn thành trong ngân sách.

Thường SB là hoạt hình với các hiệu ứng phóng và giãn đơn giản để mô phỏng các chuyển động của camera (sử dụng phần mềm chỉnh sửa phi tuyến tính). Những hình ảnh động có thể được kết hợp với animatics có sẵn, các hiệu ứng âm thanh và hộp thoại để tạo một bài trình bày về cách thức một bộ phim có thể được chụp và cắt nhau. Một số bộ phim DVD tính năng đặc biệt bao gồm animatics sản xuất.

Animatics cũng được sử dụng bởi các cơ quan quảng cáo để tạo ra các quảng cáo thử nghiệm tốn ít kinh phí. Một biến thể, là "rip-o-matic", được làm từ những cảnh của bộ phim có sẵn, các chương trình truyền hình hoặc quảng cáo thương mại, để mô phỏng giao diện của các thương mại được đề xuất. Rip, trong ý nghĩa này, đề cập đến việc ripping-off công việc ban đầu để tạo ra một cái mới.

Chuỗi hình ảnh
Photomatic (có lẽ bắt nguồn từ 'animatic' hoặc photo-animation) là một loạt các bức ảnh biên tập lại với nhau và trình bày trên màn hình theo một chuỗi. Thông thường, voice-over, soundtrack và sound effects (hiệu ứng âm thanh) được thêm vào để trình bày một bộ phim có thể được chụp và cắt như thế nào. Ngày càng được sử dụng bởi các nhà quảng cáo và các cơ quan quảng cáo để nghiên cứu hiệu quả của storyboard đề xuất của họ trước khi cam kết quảng cáo truyền hình được phát sóng.

Chuyện tranh
Một số nhà văn đã sử dụng Storyboard kiểu drawing (mặc dù khá sơ sài) cho kịch bản của họ về sách truyện tranh, thường chỉ ra dàn nhân vật, hình nền và vị trí quả bóng với các hướng dẫn để các nghệ sĩ khi cần thiết thường được viết vào lề và đối thoại / chú thích chỉ ra. John Stanley và Carl Barks (khi ông đang viết truyện cho tiêu đề Junior Woodchuck) được biết là đã sử dụng phong cách này của kịch bản.

Trong truyện tranh Manga Nhật Bản, từ "nemu" (ネーム; đổi Hepburn roomaji: neemu, IPA: [ne̞e̞mu ͍]; các u-là devoiced) được sử dụng cho storyboards manga. Tại Nhật Bản, đây là là cách trình bày tiêu chuẩn của một Episode mới với các biên tập viên tạp chí.

SBs được sử dụng ngày hôm nay của ngành công nghiệp để lập kế hoạch chiến dịch quảng cáo, quảng cáo, đề xuất một hoặc các bài thuyết trình kinh doanh khác nhằm mục đích thuyết phục hoặc buộc phải hành động. Công ty tư vấn dạy các kỹ thuật cho nhân viên của họ để sử dụng trong quá trình phát triển của các bài thuyết trình của khách hàng, thường xuyên sử dụng các "kỹ thuật giấy màu nâu" của taping slide trình bày mô hình lên đến một phần lớn các giấy kraft có thể được cuộn lại để vận chuyển dễ dàng. Các kịch bản ban đầu có thể đơn giản như tiêu đề slide trên Post-It ghi chú, sau đó được thay thế bằng các slide trình bày dự thảo khi họ được tạo ra.

Một "chất lượng kịch bản" là một công cụ để giúp tạo điều kiện cho sự ra đời của một quá trình cải thiện chất lượng thành một tổ chức.

Design comics là một loại kịch bản được sử dụng bao gồm một khách hàng hoặc những nhân vật khác vào câu chuyện. Design comics thường được dùng
lên
12 users have voted, including you.