Nhân ngày 20/11 nói về đào tạo tại LienVietPostBank

16:45 - 19/11/2014
2124

 

Ông Sloan - Chủ tịch hãng oto GM danh tiếng đã nói rằng: “Nếu ai đó làm tôi phá sản nhưng vẫn để lại cho tôi vài nhân tài, tôi vẫn sẽ phát triển thậm chí tốt hơn xưa”. Thế mới thấy, quốc gia nào, lĩnh vực nào, cũng cần những nhân sự có tài năng, chăm chỉ và nhiệt huyết để “làm nên chuyện”.

“Ngày đầu tiên đi học”

Cuối năm 2013, tôi chính thức nhận việc ở Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Gần hai tuần sau, tôi cùng một số đồng nghiệp khác đều là “lính mới” nhận được thông báo đi đào tạo tân tuyển. Địa điểm là Trụ sở cũ của Ngân hàng, nằm trên đường Xã Đàn mới, giờ là chi nhánh Hà Nội. Tôi học vỏn vẹn ba buổi, vì công việc của tôi không liên quan nhiều lắm đến các nghiệp vụ ngân hàng nên những cái tôi được học là về lịch sử thành lập Ngân hàng Bưu điện Liên Việt. Nhưng không phải là những gì mà tôi đã đọc được và biết được qua phương tiện thông tin đại chúng. Đó là những câu chuyện “hậu trường” thú vị về ngày 28/3/2008 “lịch sử” (ngày thành lập LienVietPostBank). Qua đó, tôi được biết tại sao LienVietPostBank lại đặt trụ sở mảnh đất nghèo Hậu Giang mà không phải là những thành phố lớn như những ngân hàng khác…. Sau đó là thời gian để chúng tôi và các giảng viên đào tạo chia sẻ về những kinh nghiệm, kỹ năng làm việc và văn hóa LienVietPostBank. Thực sự, những chia sẻ và những câu chuyện ấy đã dấy lên trong tôi niềm tự hào sâu sắc, tự hào về những con người mà tôi đang được làm việc cho họ. Kết thúc những ngày đào tạo chung, tôi về Phòng PR tiếp tục công việc dang dở, còn các bạn khác ở các chi nhánh thì tiếp tục học thêm nghiệp vụ. Trong đó có những bạn đến từ các tỉnh rất xa như Hà Giang, Yên Bái, Quảng Ngãi…

Trong thời gian làm việc, tôi vẫn thường xuyên nhận được mail từ Phòng Đào tạo – Khối Nhân sự về việc đăng ký học bồi dưỡng nghiệp vụ khác (nếu có nhu cầu). Đôi khi, tôi chủ động đăng ký các khóa học, các buổi tọa đàm tổ chức bên ngoài. Ngân hàng hỗ trợ toàn bộ chi phí, tạo điều kiện cho tôi được học hỏi thêm những kiến thức nếu tôi thấy cần thiết.  

Đào tạo tại LienVietPostBank

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực luôn được coi là chiến lược quan trọng của mỗi doanh nghiệp trong quá trình phát triển của mình. Nhân lực tốt, có chất lượng là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Chính vì vậy, đầu tư cho đào tạo và bồi dưỡng nhân sự chính là đầu tư cho phát triển lâu dài và bền vững. Đây cũng không phải là điều ngoại lệ trong chiến lược phát triển của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.

Các CBNV LienVietPostBank đang tham gia một khóa đào tạo về nghiệp vụ.

Từ đầu năm đến nay, hoạt động đào tạo của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt được triển khai theo đúng kế hoạch. Năm 2013, toàn Ngân hàng có 230 lớp đào tạo tập trung của hệ thống cho 7.800 lượt CBNV của Ngân hàng và VNPost. Không chỉ đào tạo về tổng quan ngân hàng, về nghiệp vụ, việc phát triển năng lực nhân viên cũng đặc biệt được chú trọng với các chương trình đào tạo trọng điểm. Đó là đào tạo Kỹ năng sư phạm dành cho đội ngũ quản lý cấp trung, đào tạo Kỹ năng giao tiếp, bán hàng cho các CBNV trên toàn hệ thống, các khóa đào tạo nghiệp vụ nâng cao, chuyên sâu cho CBNV tại các Đơn vị kinh doanh,…

Đặc biệt, năm 2014, Phòng Đào tạo tiếp tục đẩy mạnh triển khai đào tạo sản phẩm mới cho CBNV trên hệ thống PGDBĐ nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình Bưu chính - Ngân hàng. Đầu tư vào công tác đào tạo nội bộ đem lại hiệu quả trong việc nâng cao năng lực cho CBNV cấp dưới, khằng định vai trò và năng lực của cấp quản lý, thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp và gắn kết trong nội bộ. Hơn ai hết, cấp quản lý là người hiểu rõ nhân viên của mình đang thiếu hụt điều gì để có thể bổ sung và đào tạo. Trên thực tế cho thấy việc níu giữ chân một người ở lại gắn bó với tổ chức không chỉ đơn giản là lương, bổng mà cơ hội được học hỏi, được đào tạo để nâng cao năng lực bản thân mới là yếu tố then chốt.

Đào tạo để tạo ra những nhân sự “4T”

“4T” có nghĩa là Tâm – Tín – Tài – Tầm, đây là một trong những triết lý mà Ban lãnh đạo Ngân hàng Bưu điện Liên Việt đã đưa ra ngay từ ngày đầu thành lập. Trong một bài phỏng vấn gần đây, ông Nguyễn Đức Cử - Phó Chủ tịch HĐQT đã từng khẳng định nhân sự là một lĩnh vực thực sự hấp dẫn và không bao giờ khám phá được hết bí ẩn của nó. “Linh hồn” của doanh nghiệp chính là xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân sự tinh thông nghiệp vụ và tác phong chuyên nghiệp. Sau đó, để mọi công việc chạy trơn chu thì phải xây dựng “hệ thống xương khớp”, chính là các quy trình, quy định, các nguyên tắc…

Cũng theo ông, sức mạnh và sự khác biệt của LienVietPostBank với các ngân hàng khác chính là cơ chế minh bạch trong quản trị điều hành và nguyên tắc đạo đức trong công việc. Trí tuệ là đương nhiên, bởi không có trí tuệ thì LienVietPostBank không có ngày hôm nay, nhưng 2 điều trên có lẽ sẽ không có nhiều đơn vị có và quán triệt rõ ràng từ HĐQT đến toàn thể CBNV như tại LienVietPostBank. “Do đó, nếu bất kỳ ai, dù quan trọng đến đâu đi chệch 2 nguyên tắc trên thì đương nhiên sẽ bị đào thải, bởi “không ai là không thể thay thế”. Rất nhiều bạn khi bước chân vào LienVietPostBank thì rất chỉn chu đúng hướng, nhiệt tình cống hiến nhưng thời gian và những nhu cầu đời thường đã khiến họ rời xa mục tiêu chính là cùng với ông chủ tạo ra lợi nhuận doanh nghiệp, dẫn tới quyền lợi cá nhân đặt cao hơn quyền lợi tổ chức. Điều này là không được phép và không thể vượt qua sự kiểm soát của hệ thống, dư luận, dù bạn làm ở bất kỳ đâu. Bạn nên nhớ Thủ trưởng của bạn biết rõ bạn hơn bạn nghĩ”.

Đào tạo chắc chắn là sự đầu tư mũi nhọn và lâu dài!. Đó là thông điệp mà Ban Lãnh đạo Ngân hàng muốn gửi đến cho toàn thể CBNV nói chung và cho các Đơn vị trên toàn hệ thống nói riêng. Ở LienVietPostBank, đào tạo nhân sự không chỉ là đào tạo về nghiệp vụ, mà còn là hướng dẫn về nhân cách và lối sống. Mà xét trên cả 4 chữ Tâm – Tín – Tài – Tầm, các CBNV LienVietPostBank đều có thể tìm thấy sự đúc kết từ chính các lãnh đạo của mình.

Nhân ngày 20/11 nghĩ về những người làm công tác đào tạo tại LienVietPostBank, chúc cho họ sẽ luôn tâm huyết với sự nghiệp giảng dạy để tạo ra những nhân sự tài ba cho tập thể. Không cần nói thêm về vai trò của họ trong sự phát triển của LienVietPostBank, bởi nếu coi nhân sự là những hạt giống xanh, thì họ chính là người nông dân cần cù vun xới để những hạt giống ấy nảy mầm tươi tốt!.

Khánh Huyền

 

 

 
lên
14 users have voted, including you.