Đọc vị "Sếp" ở bất kì đâu!

14:00 - 08/11/2017
6094
 

Có bao giờ bạn cảm thấy mình dường như không nắm bắt được ý đồ của sếp, hoặc chưa thật sự hiểu được tận gốc câu trả lời của cấp trên không? Vậy thì bạn hãy đọc cuốn sách “Những điều sếp nói & không nói với bạn” (Joshi no Tatemae to Honne) của tác giả người Nhật Hidehiko Hamada. Ông là một chuyên gia về phát triển nguồn nhân lực, giảng viên cho các lớp tập huấn về kĩ năng giao tiếp và kĩ năng quản lý.

Tác giả giải thích rằng việc khó khăn trong giải thích ý nghĩa ngôn từ của cấp trên xuất phát từ chỗ nội dung bên ngoài (tatemae) của lời nói được truyền đạt, nhưng sâu bên trong đó lại tồn tại suy nghĩ thực sự (honne) của sếp. Và đó là điều khiến nhân viên lo lắng, bởi nếu không hiểu được chủ ý của sếp, ta sẽ không thể làm đúng ý, cũng như sẽ dẫn đến những hành động không theo kỳ vọng của cấp trên, từ đó nhân viên sẽ bị đánh giá thấp.

nhung-dieu-sep-noi-va-khong-noi-voi-ban_61987_1_0.jpg

Dưới đây là một số giải thích lời nói của sếp mà tác giả Hidehiko Hamada đã “phiên dịch” cho chúng ta. Người CMC thử đọc và áp dụng trong trường hợp của mình xem có chuẩn không nhé!

1. Sếp nói: “Anh/chị có tinh thần hợp tác đó!

Bạn nghĩ:  “Có lẽ sếp đánh giá cao vì mình hợp tác tốt với mọi người.”

Thực tế sếp nghĩ: “Anh chị không có tính độc lập.”

Bạn nên làm gì: Hãy thêm những đề xuất của bản thân trong các buổi họp, báo cáo, thảo luận, ví dụ: “Tôi dự định sẽ làm thế này, mọi người thấy sao?” Nếu bạn có thể đưa ra những ý kiến của riêng mình như một thói quen, sếp sẽ cảm nhận về bạn tốt hơn là khi bạn chỉ biết làm việc theo nhóm.

2. Sếp nói: “Anh/chị hãy làm càng sớm càng tốt cho tôi nhé!

Bạn nghĩ: “Vậy thì mình sẽ làm trong 2-3 ngày nữa.”

Thực tế sếp nghĩ: “Tốt nhất là nộp hôm nay, muộn nhất là ngày mai đấy!”

Thường thì cảm giác về thời gian của sếp và nhân viên sẽ khác nhau, dẫn đến việc sếp thường thấy nóng ruột vì những deadline của bạn. Nếu bạn nghe thấy câu này từ sếp, hãy hỏi lại kì hạn một cách chính xác, nhưng đừng hỏi: “Là đến khi nào ạ?”, mà hãy chủ động xác nhận: “Trong khoảng thời gian này thì sao ạ?” Thêm nữa, sếp thường rất ghét từ “ngày kia”, vì thế hãy cố gắng tách các hạng mục công việc ra để đặt deadline được vào “ngày mai”, ví dụ: “Ngày mai em sẽ gửi sếp trước đánh giá sơ bộ về các nhà thầu”, như vậy sếp sẽ “xuôi tai” hơn đấy.

3. Sếp nói: “Anh/chị cứ làm trong phạm vi có thể.

Bạn nghĩ: “Mình chỉ cần làm những việc trong khả năng thôi nhỉ.”

Thực tế là: “Sếp muốn bạn làm tất cả mọi việc đó.”

Các sếp thường không muốn nhân viên từ chối nhận việc nên sẽ sử dụng mọi biện pháp có thể để chỉ định công việc cho cấp dưới. Câu nói này thường khiến bạn dễ dàng gật đầu, tuy nhiên một khi đã bắt tay vào công việc thì cụm từ “phạm vi có thể” sẽ biến mất, và bạn sẽ phải làm đến khi công việc hoàn thành! Dù vậy, bạn không nên thẳng thừng nói “Không” với sếp, mà hãy đề xuất thu hẹp phạm vi công việc mình đảm nhận. Ví dụ, nếu số lượng công việc đó là 10 phần, bạn có thể làm được khoảng 5 phần, hãy trả lời sếp: “Em có thể đảm nhận 3 phần công việc đó”. Nếu sếp hỏi lại: “Thêm một chút nữa không được sao?”, và bạn sẽ đáp lại: “Vậy em sẽ cố gắng làm 5 phần”. “Mánh” này sẽ giúp bạn không bị rơi vào thế bí, phải ôm hết việc về phần mình.

4. Sếp nói: “Anh/chị đã kiểm tra kĩ số liệu chưa?

Bạn nghĩ là: Mình đã kiểm tra rồi mà, cứ trả lời có thôi.

Thực tế sếp đang thấy: “Anh/chị kiểm tra kiểu gì mà tài liệu toàn lỗi sai!”

Khi ấy, nếu bạn trả lời có, thì ắt hẳn sếp sẽ nói với bạn rằng: “Vậy tại sao chỗ này, chỗ này nữa lại sai?”, lúc đó bạn sẽ dở mếu. Vì thế khi nghe câu này, bạn hãy chủ động hỏi lại: “Em đã kiểm tra rồi, có chỗ nào sai sót không ạ?”, và nếu sai thật thì bạn hãy ra sửa lại ngay, chớ biện hộ không cần thiết kiểu: “Do lúc đó em vội quá”. Một bí quyết để bạn rà soát số liệu chính xác hơn là đừng kiểm tra ngay sau khi hoàn thành công việc, mà hãy đợi khoảng nửa tiếng, làm những công việc khác rồi quay lại kiểm tra tài liệu mình đã soạn. Vì khi bạn vừa làm xong, sẽ rất khó để phát hiện ra lỗi sai của mình.

5. Sếp nói: “Tôi muốn anh/chị làm việc tích cực hơn.”

Bạn sẽ thắc mắc: Tích cực là thế nào nhỉ, phải năng nổ hay cạnh tranh hơn sao?

Thực ra ý sếp là: “Toàn làm những chuyện nhàn rỗi không nhỉ.” Khi sếp dùng từ “tích cực”, có nghĩa là sếp chưa nhìn thấy sự đấu tranh của bạn trong công việc, cảm thấy bạn chỉ muốn đến công ty làm việc cho xong. Đây cũng là cách sếp khích lệ bạn tìm thêm những cái mới, thay đổi, vậy nên hãy mỉm cười và tìm ra những phương án hiệu quả hơn cho công việc nhé!

6. Sếp nói: “Tôi muốn nghe những ý tưởng mới và trẻ trung.

Bạn nghĩ: “Chắc sếp muốn nghe ý kiến của những người trẻ.”

Thực tế sếp nghĩ: “Đừng có lúc nào cũng nói mấy thứ chung chung như thế!”

Có hai trường hợp khi sếp nói câu này: hoặc là sếp thực sự muốn lắng nghe ý tưởng của các bạn (việc này sẽ khiến động lực làm việc của bạn tăng lên rất nhiều), nhưng đa phần là do sếp đang muốn tạo áp lực cho nhân viên – và điều này không tốt đâu, có nghĩa là sếp đang phát chán với những thứ chung chung mà bạn đang trình bày. Bạn hãy thử đổi cách nghĩ đi một chút, thay thế cái này với cái kia, làm ngược lại những gì thường thấy. Việc chịu áp lực sáng tạo từ cấp trên cũng là động lực và cơ hội để có được kỹ năng trong việc đưa ra những ý tưởng mới mà.

7. Sếp nói: “Cái này mới và thách thức nên tôi mới muốn anh/chị làm.

Bạn nghĩ: “Sếp đang muốn thử thách mình có phải không nhỉ?”

Thực ra: “Tôi biết anh/chị thừa sức làm được!”

Chẳng bao giờ sếp giao việc cho một người mà sếp chưa thấy yên tâm đâu, khi sếp nói vậy nghĩa là sếp đã nhìn thấy được cấp dưới của mình dư sức giải quyết vấn đề. Bạn có thể “thêm một chút dầu vào lửa” bằng cách chỉ ra việc này thật sự rất thách thức, em mà làm được việc này thì nên có thưởng hoặc được sếp nhìn nhận tốt hơn đấy nhé! Đừng nghiễm nhiên nhận việc vì bạn có thể làm, như vậy là bạn đã đánh mất cơ hội chứng tỏ khả năng vượt trội của mình so với mọi người.

8. Sếp nói: “Cái này anh/chị làm được chứ?

Vẫn cùng là vấn đề triển khai công việc, nhưng cách hỏi này rất khác với câu trên. Có thể trong đầu sếp đang nghĩ: “Anh/chị không có đủ nhiệt huyết nên tôi đang thấy khó mà tin tưởng được.” Trong trường hợp này, điều sếp kì vọng không phải là một sự giải thích, trình bày dài dòng, mà là một chữ “Được ạ!” phát ra thật quyết liệt từ bạn, không phải về logic mà là về tinh thần. Còn trong khi triển khai công việc đó, bạn vẫn có thể tham khảo ý kiến từ sếp hoặc từ đồng nghiệp cơ mà.

9. Sếp nói: “Tương lai anh/chị muốn trở thành người như thế nào?

Bạn nghĩ: “Chắc là đang muốn hỏi định hướng của mình, mình muốn thành chuyên gia trong lĩnh vực này…”

Thực tế sếp đang thấy: “Tôi thật sự không hiểu anh/chị đang làm cái gì nữa!”

Khi nghe phải câu nói này, có nghĩa là bạn đang gặp vấn đề rất lớn, bởi chính sếp cũng đang hoag mang không thấy được sự liên hệ của bạn với định hướng công việc. Có thể sếp thấy bạn đang làm những phần việc không muốn làm, hoặc không phù hợp với bản thân bạn. Vì thế khi bị hỏi câu này, bạn không chỉ trả lời ở chỗ định hướng công việc, mà còn phải nói hiện tại bản thân đang có thấy mình phù hợp với định hướng đó không. Tốt nhất, bạn hãy nói: “Em muốn thành chuyên gia trong mảng này ạ, nhưng theo sếp, em có phù hợp với nó không, hoặc sếp thấy em cần bổ sung những gì?” Biết đâu sau khi trao đổi với sếp, bạn lại tìm ra định hướng thay đổi và tốt hơn cho bạn.

10. Sếp nói: “Cứ thoải mái ăn những gì anh/chị thích, tôi mời.”

Bạn nghĩ: “Chà, lâu lâu sếp mới mời đi ăn, thôi thì cứ ăn hết mình.”

Thực tế sếp muốn nói: “Đừng ăn thức ăn đắt hơn phần của tôi đấy nhé!”

Câu chuyện này không nằm trong vấn đề bàn giấy nữa, mà là kĩ năng ứng xử của bạn. Đừng ăn thoải mái như sếp nói, mà hãy dò ý sếp để chọn món. Nếu sếp chọn một món mà bạn không thích, đừng tỏ ra không thoải mái hoặc cố nhét vào họng cho xong, mà chủ động nói: “Món này cũng ngon ạ, nhưng em xin phép gọi thêm đĩa salad nữa ạ”, và sếp sẽ nói: “Ừ, được đấy!” Nếu bạn đang nghĩ rằng: Đi ăn với sếp mà phải giữ ý tứ thế  thì thôi không đi cho rồi, thì hãy thay đổi cách nhìn nhận nhé. Những kĩ năng để ứng phó trong những tình huống như vậy gọi là kĩ năng xã hội. Nó chính là năng lực bạn xây nên mối quan hệ tốt với mọi người, cũng như sẽ được cấp trên đánh giá cao nếu bạn thực sự khéo léo. Tôi biết có những nhân viên khi sếp hỏi “Trưa nay ăn gì?” đã trả lời rất rành mạch: “Hôm nay trời chuyển mùa lạnh và mát mẻ, chúng ta hãy cùng đến Akihabara, em muốn chọn quán rượu mang phong cách Ý tên là Jimote mới mở, có view nhìn ra ngoài, ta có thể tận hưởng thời tiết và đổi gió một chút với các món nhậu.” Đó mới là người nhân viên mà sếp đang mong chờ.

Cuộc sống hàng ngày ở nơi làm việc là một cuộc chiến tâm lý của sếp và nhân viên. Đừng “chiến đấu” một cách quá căng thẳng mà hãy thử thích thú với những “chiến lược” của riêng mình nhé! Cuốn sách có rất nhiều câu nói thông dụng của sếp đã được tác giả “phiên dịch” để bạn dễ hiểu và biết cách ứng xử, từ các lĩnh vực công việc, sự thúc đẩy, giao tiếp… Sách “Những điều sếp nói & không nói với bạn” của tác giả Hidehiko Hamada được phát hành bởi Công ty Văn hóa và Truyền thông 1980 Books.

lên
0 users have voted.