Duyên phận

15:00 - 19/06/2018
7245
 

Ở tuổi 22, tôi là một chàng trai dễ gần, sống chan hòa và tài sản lớn nhất là một tấm bằng Đại học. Cũng như bao bạn bè cùng trang lứa, tôi khao khát kiếm tìm cho mình một tình yêu và ước mong về một mái ấm gia đình. Tôi đã gặp em và yêu em say đắm, một cuộc tình đẹp mà gia đình, thầy cô và bạn bè đều chúc phúc. Ấy vậy nhưng cuộc đời này luôn mang tới cho ta những điều trớ trêu, tôi chia tay em sau 2 năm gắn bó. Cảm giác đượm buồn, sự hối tiếc không chỉ cho bản thân tôi mà cho cả hai bên gia đình. Tôi quyết định quên đi em, quên đi những kỷ niệm đẹp bên nhau và bắt đầu một cuộc sống mới. Nhưng đã là duyên, có cách xa cũng tìm lại; là Nợ tránh tới đâu cũng không thể thoát được. Tôi gặp lại em trong một buổi sáng mùa hạ 2017, hôm đó mây trời biếc xanh, nắng vàng lấp lánh. Hai chúng tôi đứng đó, hai ánh mắt nhìn nhau không nói lên lời nhưng trái tim rộn ràng đến lạ. Chúng tôi kết hôn sau 2 tháng trong sự bất ngờ và hân hoan của mọi người. Đến tận bây giờ tôi vẫn không thể tin được, rằng tôi đã có em là người đồng hành trong những chặng đường phía trước. Vì vậy, tôi muốn dành những cảm xúc này để viết về em – Cô gái có tên là “Ngân hàng”.

Năm 2014, tôi tìm kiếm cho mình một môi trường làm việc sau khi rời khỏi giảng đường. Ngân hàng X là nơi đầu tiên tôi chạm tay vào ước mở trở thành một nhân viên ngân hàng. Đó là “mối tình đầu” tuyệt đẹp mang đến cho tôi những cảm xúc dâng trào. Bởi với tôi, mỗi giây phút làm việc tại ngân hàng, được say sưa nghe khách hàng kể về những gian lao vất vả khi khởi nhiệp, được đón nụ cười rạng rỡ của họ sau mỗi thương vụ thành công đã trở thành một niềm hạnh phúc. Công việc cứ thế cuốn tôi đi một cách yên bình mà đâu biết rằng một cơn bão to chuẩn bị ập tới. Mẹ tôi đổ bệnh rồi tới ông ngoại tôi phải nhập viện, tôi lại là con một trong gia đình có một mẹ - một con…mọi thứ bị đảo lộn 180 độ, tôi phải lựa chọn giữa tình yêu công việc và trách nhiệm gia đình. Mà ở hoàn cảnh đó, tôi thì đâu thể ích kỷ cho riêng mình…
Tôi đã quyết định “gác lại đam mê” sau 02 năm gắn bó và chuyển sang một công việc mới ở quê nhà, nhưng sâu thẳm trong trái tim tôi thì ngọn lửa đam mê với ngân hàng chưa bao giờ tắt. Những tưởng cái duyên với nghành ngân hàng tới đây là kết thúc thì tôi nhận được cuộc gọi từ một người anh - người đồng nghiệp cũ. Hai anh em gặp nhau trong một buổi sáng mùa hạ 2017, “hôm đó mây trời biếc xanh, nắng vàng lấp lánh”. Anh là người cùng quê với tôi, khi mới chân ướt chân ráo bước vào ngân hàng, tôi được anh trực tiếp hướng dẫn, “sư phụ” là biệt danh thân mật tôi thường gọi anh. Sau những cái bắt tay thân tình và hỏi thăm thân mật, “sư phụ” đã chia sẻ  với tôi về kế hoạch mở rộng mạng lưới phủ kín 63 tỉnh thành và vươn dài cánh tay tới từng tuyến huyện của LienVietPostBank – trong đó có Đại Từ, quê hương tôi. Đặc biệt, trong thời gian tới sẽ có một đợt tuyển dụng tập trung tại Thái Nguyên. Anh dừng lại một chút và tiếp lời một cách dứt khoát: “Chúng ta hãy tiếp tục đồng hành cùng nhau trong sự nghiệp ngân hàng”.

Tôi như bị đứng hình trong vài giây, ngọn lửa đam mê đang cháy âm ỉ của tôi như được tiếp thêm những thanh củi khô sẵn sàng bén lửa bất cứ lúc nào. Tôi khao khát được viết tiếp giấc mơ còn dang dở, bởi nếu được làm việc tại LienVietPostBank PGD Đại Từ, thì tôi vừa có thể chăm lo gia đình, vừa được làm công việc mà mình yêu thích. Trong đời người, cơ hội để làm được hai điều đó cùng một lúc liệu có được mấy lần? Hai tháng kể từ buổi gặp mặt đó – tức tháng 9/2017 - tôi đã chính thức trở thành một thành viên trong đại gia đình Liên Việt.

Với tôi, hoạt động ngân hàng không còn là điều mới mẻ với kinh nghiệm 02 năm tại vị trí tương đương. Vậy nhưng tôi vẫn có một chút lo lắng trước ngày đến làm việc chính thức. Điều lo lắng đầu tiên là sự khác biệt về văn hóa doanh nghiệp, tiếp đến là chương trình đào tạo và cuối cùng là định hướng phát triển của hệ thống. Nhưng những lo lắng ấy mau chóng bị đập tan trong một tuần làm việc đầu tiên.

Tôi bất ngờ với văn hóa doanh nghiệp vô cùng trẻ trung và năng động tại LienVietPostBank. Ngày đầu tiên đến làm việc, tôi nhận được nụ cười chào đón từ các chú bảo vệ, các bạn giao dịch viên, sau đó là sự chúc mừng khi đã về làm việc dưới mái nhà Liên Việt. Tôi cảm giác như mình đã làm việc và gắn bó ở đây rất lâu rồi vậy, bức tưởng khoảng cách “Ma cũ – Ma mới” của tôi tan biến trong nụ cười dịu dàng của Thảo và My. Sau khi được ban giám đốc gặp mặt tại buổi lễ tiếp nhận, toàn bộ 18 nhân sự mới (vào cùng đợt với tôi) được đưa tới từng bộ phận để chào hỏi. Mọi việc diễn ra trong bầu không khí vui vẻ và chan hòa khiến không chỉ tôi mà cả 17 bạn còn lại đều cảm thấy nâng nâng hạnh phúc.

Ngày hội gia đình của Chi nhánh Thái Nguyên

Ngay trong buổi đầu tiên, chúng tôi đã được bố trí chỗ ngồi để đào tạo và học việc, nhưng do nhân sự tăng nhanh mà cơ sở vật chất chưa đáp ứng kịp nên chúng tôi được sắp xếp ngồi chung 2 người/bàn. Lúc này điều lo lắng thứ hai của tôi bỗng xuất hiện. Đông thế này thì mình sẽ được đào tạo kiểu gì đây? Đúng là bất ngờ này chưa đi qua, thì bất ngờ khác đã tới. Tôi hoàn toàn bị “chinh phục” bởi hệ thống đào tạo trực tuyến của LPB với chương trình đào tạo bài bản, lịch học linh hoạt mà còn có diễn đàn hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Không chỉ vậy, chúng tôi còn được tham gia các buổi đào tạo trực tiếp tại chi nhánh với giảng viên đều là những người có kinh nghiệm. Từ những sản phẩm truyền thống như huy động cho vay cho đến các sản phẩm thời thượng như Ví Việt đều được đào tạo cẩn thận và chi tiết. Trời ạ, vậy là cái điều lo lắng thứ hai của tôi đã được xử lý ngay tức khắc. Tôi thở phào và thẩm trách mình, đúng là “lo bò trắng răng” .

5 ngày làm việc đầu tiên qua đi nhanh chóng, tôi đã dần làm quen với văn hóa doanh nghiệp và các sản phẩm của ngân hàng. Mặc dù vậy, tôi vẫn còn những băn khoăn về định hướng phát triển của hệ thống nói chung và của LPB Thái Nguyên nói riêng. Giữa lúc những băn khoăn đó đang trong đầu thì tôi bị kéo lại thực tại bởi thông báo đến từ bộ phận hành chính. Theo thông báo thì đúng 8h00 ngày thứ 7, cả chi nhánh sẽ đào tạo tập trung tại khách sạn Hoàng Mấm với giảng viên là ông Dương Xuân Khương – Giám đốc chi nhánh. Buổi đào tạo được diễn ra rất đúng giờ với sự có mặt đầy đủ của 75 CBNV. Chủ đề đào tạo là “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp” được xen kẽ với kết quả hoạt động kinh doanh. Không chỉ dừng lại ở đó, Giám đốc chi nhánh còn chia sẻ hết sức chi tiết về định hướng phát triển của hệ thống nói chung và Thái Nguyên nói riêng. Tôi tập trung lắng nghe cẩn thận từng câu và tự vỡ ra từng phần cho lo lắng thứ ba của mình. Tôi biết được tôi đang ở trong một tập thể vô cùng đoàn kết, giỏi giang và có rất nhiều cơ hội phát triển trong tương lai. Lúc đó, tôi không dấu nổi niềm tự hào và hãnh diện khi được đồng hành cùng cả tập thể ấy trong thời gian tới. Chương trình khép lại với những tràng pháo tay dài và dòn dã của cả hội trường. Trong tiếng vỗ tay đầy hân hoàn đó, tôi cũng khép lại những lo lắng của chính mình.

Chi nhánh Thái Nguyên "làm hết sức, vui chơi hết mình"

Bên cạnh những công việc chuyên môn, tôi còn được tham gia rất nhiều những hoạt động khác như: Đêm hội trăng rằm, Hương sắc Liên Việt, Ngày hội gia đình, các hoạt động thể dục, thể thao và du lịch của chi nhánh. Qua tất cả những hoạt động đó, tôi ngày càng hiểu, tin tưởng và thêm phần yêu thương mái nhà này.
Giờ đây, sau gần nửa năm kết duyên với LPB Thái Nguyên, tôi thấy mình đang có “một cuộc hôn nhân viên mãn”. Trong “cuộc hôn nhân” này, tôi đã tìm thấy niềm tin yêu công việc, sự sẻ chia và cùng gánh vác trách nhiệm của tất cả mọi thành viên chi nhánh. Tôi thấy hạnh phúc và tự hào là một nhân viên của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt nói chung và chi nhánh Thái Nguyên nói riêng. Và trong niềm hạnh phúc đó, tôi muốn nói lời cảm ơn tới “sư phụ” mình. Chính anh là người đã se duyên cho “mối tình” giữa tôi và LienVietPostBank. Cũng qua bài viết này, tôi muốn gửi sự biết ơn và lời cảm ơn chân thành tới ban lãnh đạo ngân hàng cũng như các anh chị đồng nghiệp. Cảm ơn các anh chị đã xây dựng Ngân hàng Bưu điện Liên Việt với một nền móng vững
chắc, một văn hóa doanh nghiệp tuyệt vời và một định hướng phát triển rõ ràng. Là một thành viên trong mái nhà ấy, tôi sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành mọi kế hoạch được giao, góp một phần nhỏ bé cho sự thành công rực rỡ của toàn hệ thống. Bên cạnh đó, tôi hy vọng niềm tin yêu công việc, tin yêu ngân hàng sẽ được lan tỏa tới thật nhiều CBNV. Chúng ta hãy cùng nhau chung sức, chung lòng để xây dựng mái nhà Liên Việt ngày càng lớn mạnh và phát triển hơn nữa.
“Thành công không phải là 1 điểm đến mà nó là 1 hành trình”
Và tôi lại được tiếp tục cuộc hành trình ấy trên con thuyền LienVietPostBank.

Trần Thanh Tú - Chi nhánh Thái Nguyên

lên
0 users have voted.