Ngân hàng hưởng lợi gì khi lãi suất dùng thẻ tín dụng trong 45 ngày bằng 0%?

10:30 - 12/06/2019
416
 
Ngân hàng hưởng lợi gì khi lãi suất dùng thẻ tín dụng trong 45 ngày bằng 0%?

Toạ đàm “Thị trường Thẻ tín dụng – Cuộc đua giữa các ngân hàng và cơ hội cho người tiêu dùng” diễn ra vào chiều 11/6

Toạ đàm: “Thị trường Thẻ tín dụng – Cuộc đua giữa các ngân hàng và cơ hội cho người tiêu dùng” do BizLIVE tổ chức diễn ra chiều 11/6 tại TP.HCM.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP. HCM cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt là định hướng, nhiệm vụ trọng tâm không chỉ riêng của NHNN, Chính phủ, có những tác động tích cực hơn đến sự phát triển kinh tế xã hội, ngành ngân hàng và người tiêu dùng.

Đến thời điểm hiện tại ngành ngân hàng đã đạt được 4 thành tựu nổi bật trong thanh toán không dùng tiền mặt.

Thứ nhất, các chỉ tiêu đề ra theo Nghị định 101/2012/NĐ - CP đặt ra cho ngành ngân hàng luôn có tăng trưởng cao ở cả số lượng giao dịch, số lượng thẻ và giá trị giao dịch bao gồm cả hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, giao dịch chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, số lượng máy ATM, POS.

Thứ hai, tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán hiện đạt khoảng 11%, so với 10 năm trước là 22%.

Thứ ba, các ngân hàng đã phát triển nhiều sản phẩm dịch vụ cho khách hàng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Thứ tư, trong nhiều năm vừa qua, bên cạnh phương thức thanh toán không dùng tiền mặt truyền thống như Sec, Ủy nhiệm chi …dịch vụ Internetbanking, Mobi Banking rất phổ biến. 

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM 

Tuy nhiên, hạn chế của việc thanh toán không dùng tiền mặt là chúng  ta phải có tài khoản ngân hàng, phải có tiền trong tài khoản ngân hàng. Nhưng 60% dân số Việt Nam sống ở nông thôn. Các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt chỉ tập trung ở các đô thị lớn như TP. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng…. Ngay ở TP. Hồ Chí Minh các điểm giao dịch thanh toán không không tiền mặt ở các quận/huyện ngoại thành cũng rất thấp. Vì vậy, NHNN và các TCTD đã có những giải pháp an toàn, bảo mặt trong thanh toán bằng thẻ mới thu hút người dân tham gia.

Ngoài ra, còn một hạn chế khác, chúng tôi xem đó là vùng trũng - có những rủi ro trong thanh toán thẻ: mất tiền trong thẻ, các đơn vị mở thẻ không xử lý kịp thời đảm bảo quyền lợi khách hàng.

Sắp tới chúng tôi đề xuất có hành lang pháp lý thuyết phục để các bên chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt dễ dàng.

Nếu tìm kiếm trong vòng 0,3 giây cho ra gần 30 triệu kết quả thông tin về thẻ tín dụng, cùng với nhiều link mới hiện lên về vấn đề cụm từ “sôi động”, “cuộc đua”, “khốc liệt” cho thẻ tín dụng, đây có phải thời điểm thẻ được nhận định phát triển mạnh mẽ hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Đinh Thế Hiển, Chuyên gia tài chính – ngân hàng chia sẻ dưới góc độ vừa là người trong cuộc là thành viên chiến lược của một ngân hàng vừa là người tiêu dùng.

Ở góc độ người tiêu dùng, ông Hiển cho biết bản thân ông và vợ chỉ mới sử dụng thẻ tín dụng gần đây, do được bạn bè khuyến khích mở thẻ bởi tiện ích của thẻ. Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng tâm lý người tiêu dùng khi thấy nhân viên ngân hàng mở thẻ  ít khi nghĩ tốt, mà nghĩ là nhiệm vụ của nhân viên ngân hàng nên họ làm thẻ. Thẻ tín dụng chính sách tiện lợi nhưng phổ biến những người có nhu cầu vẫn còn chưa tốt, công tác marketing, PR chưa xứng tầm để tiếp cận những người thực sự có nhu cầu.

Cơ hội lớn tại các tỉnh đang bị bỏ ngỏ

Ông Phan Viết Cường, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng TMCP Bản Việt cho biết, thị trường thẻ tín dụng là thị trường tiềm năng, 70% dân số của VN là dân số trẻ có độ tuổi đi làm và thu nhập ổn định tuy nhiên sản phẩm thẻ tín dụng ở thị trường VN mới phát triển trong thời gian gần đây.

10 năm về trước việc sử dụng thẻ tín dụng bắt đầu nhưng đối tượng không được mở rộng, những năm vừa qua ngân hàng định hướng tập trung đẩy mạnh dựa trên khảo sát mức độ tiềm năng, Ngân hàng Bản Việt không ngoại lệ, lựa chọn đây là mảng sản phẩm cốt lõi.

 Ông Phan Viết Cường, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng TMCP Bản Việt

Chúng tôi có thông điệp gửi khách hàng là “Để chi tiêu của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn”, thời gian đầu tập trung vào khách hàng đã có giao dịch tại ngân hàng, sự lan toả sẽ tới rộng hơn đối với đối tượng trong thị trường. Giai đoạn tới chúng tôi có kế hoạch mở rộng phân khúc khách hàng ở mảng thẻ tín dụng góp phần tạo sự tiện ích cho khách hàng và chủ trương của Chính phủ thông qua chủ trương không dùng tiền mặt.

Thị trường thẻ tín dụng có nhiều tiềm năng, hầu hết các ngân hàng lớn đều tập trung vào thành phố lớn, các NH TMCP có vốn nhà nước đều có thể cấp thẻ tín dụng cho khách hàng dùng thử, nhưng ở thị trường tại các tỉnh đang bị bỏ ngỏ. Vì vậy, đây là cơ hội cho các ngân hàng còn lại, trong đó có Bản Việt. 
Chúng tôi đang có 2 dòng sản phẩm chính: thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng. Tùy vào phân khúc khách hàng chúng tôi tư vấn cho khách hàng nên sử dùng thẻ nào để khách hàng trải nghiệm, từ đó chúng tôi có thể tiếp cận và mở rộng nhóm khách hàng. 
Ngân hàng cần gia tăng hơn nữa niềm tin cho cộng đồng

Khảo sát do BizLIVE thực hiện trong khoảng 10 ngày với 3.000 người cho kết quả có khoảng 33% cho biết đang dùng thẻ và thấy tiện ích, số còn lại chưa dùng thẻ tín dụng gồm có nhiều lý do, gồm việc dùng thẻ rồi bỏ vì phải nộp phí, lãi suất cao hay chưa có ý dùng và đang tìm hiểu. Như vậy vẫn có khoảng 67% người hiện nay chưa dùng thẻ tín dụng.

Khảo sát của BizLIVE thực hiện trong khoảng 10 ngày trên trang web BizLIVE.vn với 3.000 bình chọn từ độc giả của báo   

Bình luận về con số trên, ông Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật BASICO cho biết, với con số trên có thể thấy tâm lý e ngại về việc sử dụng thẻ tín dụng và thẻ nói chung.

Tôi cho rằng đối tượng thăm dò nếu hướng vào cộng đồng dân cư đô thị những người so với địa phương khác có nhìn nhận tốt hơn, sự e ngại có thể đến có những nguyên nhân nào đó khiến họ không mở thẻ. Tâm lý người dùng xưa nay thường là thanh toán tiền mặt để có thể quản lý được, kiểu "tiền trao cháo múc". Trong khi đó giao dịch phi vật lý họ khó kiểm soát được.

Ông Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật BASICO 

Do đó để phát triển thẻ, ngân hàng cần gia tăng hơn nữa niềm tin cho cộng đồng, giải bài toán tâm lý e ngại, vấn đề bảo mật, an toàn.

Một mình ngành ngân hàng không thể hoàn thành được nhiệm vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Ví dụ chúng ta mua bán nhà, chủ yếu vẫn dùng tiền mặt để thanh toán.

Đến cuối 2019, phải có 30% lượng thẻ từ chuyển sang thẻ chip

Bổ sung thêm ý kiến liên quan đến khiếu nại của người dân về mất tiền trong thẻ, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. HCM cho biết, ở Việt Nam trong 20 năm qua xảy ra nhiều rủi ro cho khách hàng khi dùng thẻ.

Ngân hàng Nhà nước đưa ra Thông tư 30 xử lý việc mất tiền trong tài khoản – yêu cầu TCTD phát hành thẻ nhanh chóng xác định nguyên nhân; nếu không xác định được nguyên nhân trong vòng 5 ngày phải hoàn tiền cho khách hàng. Thông tư 30 đưa ra đã bảo vệ cho khách hàng và chính khách hàng. Yêu cầu các TCTD phải chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.

Đến cuối năm 2019, phải có 30% lượng thẻ từ chuyển sang thẻ chip; 35% các máy ATM hiện có phải nâng cấp để phục vụ thẻ Chip.

Thực hiện nhiều giao dịch sẽ cảnh báo tới khách hàng

Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Ngân hàng số, ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank) chia sẻ, về chính sách phát triển thẻ thanh toán hiện tại riêng Liên Việt luôn cập nhật, nâng cấp công nghệ.

 Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Ngân hàng số, ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank) 
Hầu như các nước khác thẻ chip được phát hành lâu rồi, theo đó các hacker đi về VN. Lộ trình của NHNN yêu cầu các ngân hàng chuyển đổi trong năm nay ít nhất 30%, kết thúc năm 2021. Các ngân hàng thành viên cũng tổ chức hệ thống công nghệ. Liên Việt nâng hấp hệ thống nền tảng với việc gửi OTP tới khách hàng, đúng code thì mới giao dịch được, đảm bảo giao dịch an toàn.

Ngân hàng cũng tổ chức hệ thống quản lý rủi ro. Khi khách hàng thực hiện nhiều giao dịch sẽ cảnh báo tới khách và tới cả người quản trị. Ngân hàng sẽ liên lạc với khách để xác nhận có giao dịch nhiều như vậy hay không, để đảm bảo các bên tham gia toàn bộ gia dịch. Liên Việt cũng ứng dụng công nghệ đưa lên điện thoại thông minh, khách hàng có thể quản lý số dư, phát sinh lãi, các giao dịch được thực hiện…

Các ngân hàng cần đem lại nhiều giá trị gia tăng cho khách hàng

Hiện nay có quy định mức lãi suất cho thẻ tín dụng?

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết về lãi suất hiện nay từ nhiều năm nay NHNN chỉ có quy định 2 loại lãi suất, thứ nhất lãi suất tiền gửi trần lãi suất đối với huy động ngắn hạn VNĐ dưới 6 tháng tối đa 5,5%, loại 2 là cho vay lãi suất ngắn hạn VNĐ áp dụng 5 lĩnh vực ưu tiên gồm nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghệ phụ trợ và ứng dụng công nghệ cao, nếu vay ngắn hạn thì trần tối đa 6,5%. Lãi suất còn lại là thỏa thuận lãi suất giữa ngân hàng và khách hàng.

Cuối 2016 NHNN ban hành Thông tư 39 điều chỉnh sửa đổi quy định cho vay, theo đó nền tảng cơ chế lãi suất vẫn là thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng. Thêm 1 trần lãi suất huy động bằng ngoại tệ là 0%.

Nhìn lãi suất trả chậm của các Ngân hàng áp dụng cho chủ thẻ tín dụng khác nhau, và cho thấy lãi suất không phải công cụ cạnh tranh (ngân hàng nhóm Big 4 có lãi suất thấp, nhóm ngân hàng tư nhân có lãi suất cao). Đâu là lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng Liên Việt?

Ông Nguyễn Thanh Bình, đại diện Ngân hàng Liên Việt: Đối với dịch vụ thẻ tín dụng của Ngân hàng Liên Việt, khách hàng được miễn lãi 45 ngày. Trên thị trường có những ngân hàng cho khách hàng thanh toán tối thiểu tỷ lệ 5%-10% dư nợ, Ngân hàng Liên Việt cũng áp dụng mức thanh toán tối thiểu 5%. Ngân hàng Liên Việt có từng hạn mức tiêu dùng áp dụng cho thẻ thường, thẻ gold cho từng nhóm khách hàng.

Liên Việt có lợi thế về mạng lưới. Mạng lưới Liên Việt trải rộng khắp cả nước thông qua các bưu cục. Liên Việt cấp gói tín dụng nhỏ cho các khách hàng vùng xa. Ngoài ra, Liên Việt còn có ví điện tử Ví Việt để trải rộng khách hàng.

Các đơn vị báo chí, khách mời dự toạ đàm do BizLIVE tổ chức chiều 11/6  

Với tư cách là người tiêu dùng, chia sẻ kinh nghiệm sử dụng thẻ, Luật sư Trần Minh Hải cho biết, lựa chọn dùng thẻ nào theo tôi bị chi phối bởi thói quen, tâm lý bảo mật, an toàn, tiện ích sử dụng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh: Chúng ta có khoảng 30 TCTD và đều có phát hành thẻ. Ở tư cách cá nhân, khi sử dụng thẻ, tôi cũng có quan điểm như anh Hải, bên cạnh đó tôi sử dụng thẻ của ngân hàng nào mang lại giá trị gia tăng tốt nhất. Vì vậy, tôi muốn truyền đi thông điệp với các ngân hàng rằng: Không chỉ bảo mật, an toàn mà các ngân hàng cần đem lại nhiều giá trị gia tăng cao cho khách hàng dùng thẻ.

Vay 3 tỷ đồng vốn lưu động từ thẻ tín dụng

Tại tọa đàm, TS. Đinh Thế Hiển chia sẻ câu chuyện cá nhân về việc sử dụng thẻ tín dụng.
Cách đây hai năm, một người nhà bị tim mạch phải nhập viện, phải đóng ngay 50 triệu đồng. Lúc đó, huy động cả nhà chỉ được hơn 20 triệu đồng. Cuối cùng phải gom nhiều nơi mới đủ, mà nếu có thẻ tín dụng thì có đủ tiền để đóng tiền viện ngay.
“Sau đó, tôi đi mở thẻ. Một vấn đề tôi gặp lúc đó là thu nhập hàng tháng của mình rất tốt nhưng các quy định của ngân hàng không đạt được quy định làm thẻ. Tôi gặp 3 ngân hàng đều không được làm. Đến ngân hàng thứ 3 tôi nhờ nhân viên gọi điện cho lãnh đạo, sau đó được làm vượt khung là 400 triệu. Thẻ tôi mở ra nhưng cất mấy năm nay không xài, mấy năm đó tôi chấp nhận đóng phí duy trì để dùng cho việc khẩn cấp”, TS. Đinh Thế Hiển kể.
 TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính ngân hàng 

Một câu chuyện nữa, TS. Hiển kể về tình huống một người bạn vừa là chủ doanh nghiệp vừa vừa. Chủ doanh nghiệp này có giai đoạn kẹt tiền, cần vay 3 tỷ đồng vốn lưu động. Cuối cùng nghĩ đến họp nhân viên, tất cả nhân viên cà thẻ tín dụng để huy động đủ 3 tỷ đồng.

"Tại sao tôi cất thẻ 2 năm nay vì tôi biết đây là con dao 2 lưỡi? Vô tình vô siêu thị quẹt nhiều. Con tôi khi thực tập bên Nhật, bên đó quy định mua thẻ sim bằng thẻ tín dụng. Con gọi về bảo chỉ cần đọc số thẻ tín dụng chụp hình gửi qua là được.

Tôi cho rằng một nhân viên tín dụng khi mở thẻ, cần lưu ý những vấn đề quan trọng khi sử dụng thẻ. Những trường hợp nào người khác có thể sử dụng, khả năng mất tiền, không thì người sử dụng vô tình làm mất tiền.

Chất lượng của một nhân viên tín dụng phục vụ khách hàng tạo tin tưởng thì người khách sẽ sử dụng dịch vụ, mạnh dạn dùng dịch vụ của ngân hàng", ông Hiển nói. 

Ông Đinh Thế Hiển có đề cập đến chất lượng dịch vụ và tâm của người làm dịch vụ là rất quan trọng đối với khách hàng. Tôi cũng là người dùng thẻ tín dụng, khi qua Singapore tôi sử dụng và bị yêu cầu ký lại, trong khi ở Việt Nam có tình huống vợ/chồng có thể dùng thẻ của người khác để thanh toán (quẹt), ông có bình luận gì về tình trạng này?

Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Ngân hàng số, ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank): Về quy trình, khi bên bán buôn chuyển hồ sơ/thông tin thanh toán thẻ, chúng tôi sẽ rà soát chữ ký; hoặc cashier tại quầy sẽ kiểm tra chữ ký đối chiếu với chữ ký sau thẻ. Có những nơi làm chặt sẽ yêu cầu bên bán hàng làm những thủ tục đó. Nhưng ở Việt Nam các khâu có vẻ dễ dãi hơn và bản thân chủ thẻ cũng không bảo mật thông tin cá nhân.

Luật sư Trần Minh Hải: Tôi thấy, quy trình phát thẻ sắp tới nên có vài điểm nhấn thay đổi. Ví dụ câu chuyện đưa thẻ cho người khác thanh toán. Ngân hàng có thể yêu cầu bên Merchant (nhận thanh toán) phải thực hiện thanh toán tại bàn/tại quầy có mặt của khách hàng. Liên quan đến tình huống khách hàng bị tính lãi khiến “bất ngờ”, tôi cho rằng cần có sự công bằng với ngân hàng cung cấp dịch vụ. Vì khách hàng sử dụng thẻ được miễn lãi, ưu đãi cao, vì vậy, cần phải có chế tài mạnh hơn nữa để đảm bảo công bằng cho ngân hàng, khách hàng.

Cấu trúc kinh doanh chính thuộc về tổ chức thẻ quốc tế. Người trả tiền cho dịch vụ này hóa ra là người bán hàng. Qua thẻ họ sẽ thu được nhiều khách hàng hơn. Tôi có làm việc với ban dự án IT của khách hàng. Chúng ta đến cửa hàng trong trung tâm thương mại, vừa đặt chân đến điện thoại đã có tin nhắn chào mời/thông tin về bán hàng và ưu đãi dành cho thẻ của TCTD nào phát hành.

Đích đến của ngân hàng là gì khi lãi suất 0%?

Trả lời câu hỏi của độc giả BizLIVE gửi về liên quan đến việc ngân hàng hưởng lợi như thế nào khi lãi suất dùng thẻ tín dụng trong 45 ngày bằng 0%, ông Phan Viết Cường, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng TMCP Bản Việt cho biết, thẻ ghi nợ là thẻ khách hàng bỏ tiền vào để chi tiêu, tín dụng chi tiêu trước trả sau.

Với thẻ tín dụng khi trả đúng hạn thì được hưởng chính sách 45-50 ngày ưu đãi không phải lo trả phí. Riêng về ngân hàng, ngân hàng được phí từ đối tác thẻ quốc tế, gọi là phí hoán đổi.

Bên cạnh đó, nếu khách hàng hiểu được tiện ích thẻ tín dụng mang lại, khách hàng sẽ tăng cường mức độ sử dụng thanh toán, từ đó, với mong muốn tiếp cận khách hàng từ sản phẩm đơn lẻ, khách hàng có thể trải nghiệm và gia tăng dịch vụ khác, đi cùng với ngân hàng dài hạn hơn.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Ngân hàng số, ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank) chia sẻ, khi ngân hàng phát hành thẻ cho chủ thẻ được hưởng ân hạn 45 ngày, trả đúng hạn thì lãi suất bằng 0. Phần chấp nhận đem lại lợi nhuận cho ngân hàng, đơn vị chấp nhận thẻ phải trả phí cho ngân hàng.

Ngân hàng đặt POS, vô hình chung ngân hàng kéo lượng khách tới đó, quảng cáo cho đơn vị đó. Ví dụ với dịch vụ ăn uống tại nhà hàng, được chiết khấu 5-10% nếu thanh toán thẻ tín dụng ngân hàng, thông báo đó đặt trên web ngân hàng, khách có thể biết được địa điểm nhà hàng, theo đó ngân hàng được chiết khấu từ địa điểm này.

Với nội địa có mức thu 0,7%/giao dịch, quốc tế 2-3%/giao dịch. Kênh phát hành thẻ ngân hàng không thu nhiều nhưng bình quân lại ngân hàng vẫn thu lợi nhuận. Ngoài ra ngân hàng còn thu được phí thường niên từ phát hành thẻ. 

Làm gì khi mất thẻ tín dụng?
Khách mời báo chí đặt câu hỏi tại toạ đàm Thẻ tín dụng   
Trước câu hỏi liên quan đến vấn đề kiểm soát chi tiêu qua thẻ tín dụng, có so sánh thẻ tín dụng như "con dao 2 lưỡi", tại toạ đàm, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Ngân hàng số, ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, khách hàng khi thực hiện giao dịch sẽ nhận được tin nhắn báo đã thực hiện mua hàng ở đâu, số tiền bao nhiêu. Thứ hai tới kỳ sao kê của một thẻ tín dụng hàng tháng ngân hàng có ngày quy định ra sao kê, khách sẽ nhận được sao kê điện tử qua email.
Nếu khách không xem email, trước ngày ân hạn thanh toán tiền khoảng 5 ngày ngân hàng nhắn tin SMS để biết được số dư nợ bao nhiêu. Nếu khách sử dụng app trên điện thoại trên đó có thể đăng ký tài khoản thanh toán để nạp tiền vào, hệ thống tự động cắt nợ, hoặc đăng ký tài khoản ví, ví này có thể lưu lại lịch sử thanh toán, gần tới ngày thanh toán ví tự động thông báo cho kỳ thanh toán. 
 
Một câu hỏi khác được phóng viên đặt ra với diễn giả trường hợp nếu mất thẻ tín dụng xử lý ra sao? Ông Phan Viết Cường, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng TMCP Bản Việt cho biết, trường hợp mất thẻ, chủ thẻ cần có hành động ngay lập tức. Chủ thẻ nếu liên lạc không được tổng đài ngân hàng thì nên đến chi nhánh gần nhất cần hỗ trợ. 
  Ông Phan Viết Cường, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng TMCP Bản Việt
Theo Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Ngân hàng số, ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank), có 3 kênh để thực hiện khóa thẻ nóng. Kênh đầu tiên là hotline, nếu gọi lên bị kẹt có kênh online gồm internet banking hoặc mobile apps.
Với ví điện tử, Ví Việt có thể thực hiện khóa thẻ ngay cho tất cả các thẻ nếu chủ thẻ thấy đang có rủi ro. Ví có thể xác nhận bằng vân tay, khuôn mặt. Kênh thứ 3 là kênh quầy giao dịch, Liên Việt có kênh bưu cục trải khắp cả nước để những khách hàng không sử dụng được 2 kênh trên có thể đến trực tiếp.
Phóng viên CafeBiz đặt câu hỏi liên quan đến rủi ro có thể gặp khi mất thẻ tín dụng   

Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những mục tiêu lớn đã được Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước định hướng nhiều năm qua và kỳ vọng đạt được nhiều thay đổi. Nhưng trên thực tế, cho đến nay đa phần người tiêu dùng vẫn chưa hiểu hết về các phương thức thanh toán mới và vẫn giữ thói quen chi tiêu bằng tiền mặt.

Theo Tổng cục Thống kê cho thấy dân số Việt Nam có hơn 70 triệu người trưởng thành, tốc độ tăng trưởng thu nhập và chi tiêu thuộc hàng nhanh nhất trong khu vực, cho thấy dư địa của thị trường thẻ tín dụng vẫn còn lớn và cũng đang có hiện tượng cuộc đua tranh thị phần trên thị trường.

Cuộc cạnh tranh phát hành thẻ tín dụng càng sôi động với nhiều tổ chức tham gia thì chính khách hàng sẽ là người được hưởng lợi. Thẻ tín dụng cũng đang ngày càng phổ biến, điều kiện mở thẻ tín dụng hiện nay cũng khá đơn giản với nhiều loại thẻ hướng tới các đối tượng và hạn mức khác nhau.

Trước yêu cầu của rất nhiều độc giả và cũng chính là người tiêu dùng mong muốn tìm hiểu về tính đa dạng của thị trường thẻ tín dụng, tiện ích cũng như những rủi ro (nếu có), Diễn đàn đầu tư – kinh doanh BizLIVE tổ chức tọa đàm truyền thông với chủ đề: "Thị trường thẻ tín dụng: Cuộc đua giữa các ngân hàng và cơ hội cho người tiêu dùng".

Hội thảo có sự tham gia của: - Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp. HCM;

- TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia tài chính – ngân hàng;

- Luật sư Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật BASICO;

- Ông Phan Viết Cường, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng TMCP Bản Việt;

- Ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Ngân hàng số, ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank).

Theo bizlive.vn

lên
0 users have voted.