Ngành Ngân hàng sẵn sàng, chủ động đồng hành cùng ngành y tế thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

09:30 - 24/09/2019
5567
 Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với lĩnh vực y tế theo Nghị quyết 02/NQ-CP và Quyết định số 241/QĐ-TTg của Chính phủ, thời gian qua NHNN đã chủ động nắm bắt thực tiễn, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp thanh toán phù hợp điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin và điều kiện đặc thù của lĩnh vực y tế.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng hỗ trợ giao dịch điện tử y tế
 
 
 

“Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với lĩnh vực y tế theo Nghị quyết 02/NQ-CP và Quyết định số 241/QĐ-TTg của Chính phủ, thời gian qua NHNN đã chủ động nắm bắt thực tiễn, phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp thanh toán phù hợp điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin và điều kiện đặc thù của lĩnh vực y tế”, Đó là phát biểu của Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh tại Hội nghị trực tuyến đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành y tế, do Bộ Y tế tổ chức ngày 20/9 tại điểm cầu Hà Nội và 62 điểm cầu tại UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế “6 chữ S”

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, NHNN đề ra định hướng chỉ đạo đối với việc cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực y tế gói gọn trong “6 chữ S”.

Phó Thống đốc lý giải, 2 chữ “S” thứ nhất là “Sẵn sàng”: thể hiện sự sẵn sàng, chủ động vào cuộc của ngành ngân hàng trong cung ứng dịch vụ thanh toán phù hợp cho ngành y tế bao gồm: sẵn sàng phục vụ, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp thanh toán theo nhu cầu của khách hàng (bao gồm bệnh nhân và cơ sở y tế), sẵn sàng về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, sẵn sàng kết nối với các cơ sở y tế để thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử chi trả viện phí an toàn, thuận tiện.

2 chữ “S” tiếp theo là “Sâu sắc”: khi cung ứng dịch vụ thanh toán phải coi sự hài lòng và không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng là nhiệm vụ trong tâm, quan trọng nhất. Theo đó, các sản phẩm, dịch vụ thanh toán cung ứng cho khách hàng sử dụng phải hiện đại nhưng hết sức thân thiện, dễ dàng và an toàn; hướng tới việc đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và phù hợp với nhu cầu của bệnh nhân/người nhà bệnh nhân cũng như các bệnh viên, cơ sở y tế.

2 chữ “S” cuối cùng là “San sẻ”: thể hiện trách nhiệm xã hội của ngành ngân hàng thông qua các chính sách hỗ trợ ban đầu với các cơ sở khám chữa bệnh khi triển khai thu viện phí không dùng tiền mặt như: áp dụng chính sách ưu đãi (miễn, giảm) phí dịch vụ thanh toán đối với các giao dịch thanh toán tiền viện phí,...; hỗ trợ xây dựng quy trình nghiệp vụ, quảng bá thông tin, hướng dẫn người bệnh/ người nhà bệnh nhân sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử…

F:\Bai nam 2019\Thang 9\y te\DSC_3300.JPG

Quanh cảnh hội nghị

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh, quan điểm định hướng nêu trên đã được NHNN quán triệt đến tất cả các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thông qua các yêu cầu triển khai cụ thể như: xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chỉnh sửa hệ thống, thiết lập chương trình phần mềm trao đổi thông tin dữ liệu nhanh chóng, thuận tiện với các bệnh viện; (ii) ứng dụng công nghệ, cải tiến quy trình nghiệp vụ để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại và tiện ích như: dịch vụ trích nợ tự động, thanh toán di động qua mã QR Code, chuyển khoản liên ngân hàng 24/7, Ví điện tử,... nhằmtạo sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian của người dân trong thanh toán viện phí, tiết kiệm chi phí quản lý, vận hành và nhân lực cho bệnh viện so với chấp nhận trả viện phí bằng tiền mặt; (iii) nghiên cứu, áp dụng chính sách ưu đãi phí dịch vụ thanh toán hợp lý đối với thanh toán viện phí và triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại, giảm giá... nhằm thay đổi hành vi, thói quen của khách hàng trong chi trả viện phí bằng tiền mặt sang các phương thức thanh toán điện tử.

NHNN Việt Nam cũng đã chỉ đạo các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trên cả nước chủ động, tham mưu UBND tỉnh, thành phố và phối hợp với các Sở, Ban ngành và cơ sở y tế trên địa bàn áp dụng các phương án triển khai thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tích cực phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan liên quan trên địa bàn đô thị để chấp nhận thanh toán viện phí bằng các phương thức điện tử.

Nhiều lợi ích thanh toán điện tử không dùng tiền mặt

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán điện tử nói riêng là xu thế tất yếu của thời đại, thể hiện một xã hội văn minh, hiện đại, đem lại nhiều lợi ích to lớn, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước và hội nhập quốc tế.

Thời gian qua, ngành y tế đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật để tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, lĩnh vực khám, chữa bệnh, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe và trong công tác đào tạo nhân lực y, dược. Đây cũng là nền tảng để triển khai thanh toán điện tử đổi với các dịch vụ hành chính công, viện phí và học phí.

"Hiện nay, ngành y tế đã có khoảng hơn 30 bệnh viện, cơ sở y tế triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và bước đầu đạt được một số kết quả khả quan, mang lại nhiều tiện ích (như an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian hơn thanh toán tiền mặt), giảm quá tải khu vực xếp hàng chờ thanh toán viện phí, giảm phiền hà, góp phần tăng sự hài lòng của người bệnh"- Bộ trưởng nói.

Nhận thức rõ lợi ích của thanh toán điện tử, Bộ Y tế triển khai kế hoạch đẩy nhanh thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt đối với thanh toán viện phí và học phí.

C:\Users\Admin\AppData\Local\Temp\Chip contactless (2).jpg

NHNN sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Y tế trong việc trong thanh toán viện phí góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo Nghị quyết của Chính phủ là một nhiệm vụ chính trị của ngành y tế. Do đó cần quán triệt trong toàn ngành về ý nghĩa và lợi ích của phương thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt. Từ đó, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đơn vị và vai trò của người đứng đầu đơn vị trong chỉ đạo quyết liệt triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

Các đơn vị trong toàn ngành phải có kế hoạch hành động, bố trí nguồn lực và các điều kiện để triển khai các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt phù hợp với điều kiện của đơn vị.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, các bệnh viện, cơ sở đào tạo y dược phải chủ động triển khai nhiều hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí, như: thanh toán qua thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, qua thiết bị di động thông minh, ví điện tử, cổng thanh toán điện tử. Đối với người dân không có thẻ, không có tài khoản ngân hàng, các cơ sở y tế phải phối hợp với ngân hàng triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt thuận tiện, dễ dàng và phù hợp với điều kiện, lối sống của người dân.

Đồng thời, tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân về ý nghĩa và tiện ích quan trọng của thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thuyết phục người dân bỏ thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí, học phí.

Còn PGS.TS Trần Qúy Tường - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - Bộ Y tế cho biết, qua quan sát và nhận thấy quy trình khám bệnh, chữa bệnh (KCB) và thu lệ phí, viện phí đang áp dụng hiện nay gồm 6 bước. Nếu chỉ tính riêng thời gian chờ đợi, xếp hàng để được nộp tiền viện phí, tiền chi phí xét nghiệm, tiền chi trả các hoạt động cận lâm sàng…. khoảng 30 phút. Đó là thời gian trung bình. Còn những hôm đông bệnh nhân, có lẽ thời gian sẽ kéo dài hơn.

Việc triển các giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt tại bệnh viện, các cơ sở KCB sẽ tác động đến sự thay đổi quy trình nghiệp vụ KCB thông thường của đơn vị. Để đảm bảo sự tác động đó không gây ảnh hưởng, hay xáo trộn không tích cực đến bệnh viện, các cán bộ y tế và người dân đến khám, chữa bệnh thì cơ sở KCB phải xây dựng quy trình nghiệp vụ KCB áp dụng giải pháp thanh toán điện tử không dùng tiền mặt và phổ biến cho các khoa phòng, bộ phận liên quan trong đơn vị.

Bệnh viện cần phải bố trí, sắp xếp bộ phận tiếp đón và hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện các bước thanh toán viện phí không dùng tiền mặt một cách thuận tiện, dễ dàng.

"Không phải chờ đợi xếp hàng, rút ngắn thời gian thanh toán viện phí, tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí và đảm bảo sức khỏe tinh thần; Không phải mang tiền mặt, giảm nhẹ áp lực mất mát tiền khi đi lại tàu xe trên đường và trong quá trình nằm điều trị; Người bệnh có thể tự thanh toán khi xuất viện mà không cần phải có người nhà đi cùng để làm các thủ tục thanh toán. Đây là bước tiến bộ, hiện đại và người dân chắc chắn được thụ hưởng dịch vụ tốt nhất"- PGS. Tường nói.

NHNN sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Y tế trong việc nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân trong thanh toán viện phí, giúp giảm tải thời gian xếp hàng, chờ đợi nộp tiền viện phí, góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, việc tổ chức Hội nghị trực tuyến “Đẩy mạnh thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong y tế” thể hiện sự quyết tâm của ngành y tế trong nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh bằng những bước đi cụ thể như chấp nhận thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, giúp giảm thời gian xếp hàng, chờ đợi đến lượt thanh toán viện phí tại quầy, giúp bệnh nhân, người dân khám chữa bệnh tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm mệt mỏi, bức xúc nhờ thanh toán viện phí với nhiều lựa chọn, thực hiện mọi lúc, mọi nơi, minh bạch, dễ dàng.

Phó Thống đốc cho biết thêm, tại Hội nghị này với việc ban hành chuẩn QR code trong lĩnh vực y tế sẽ là cơ hội để giúp các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán dễ dàng tích hợp hệ thống, kết nối, trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác với các bệnh viện, cơ sở y tế nhằm đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán viện phí của người dân, giúp các bệnh viện tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người khám, chữa bệnh nhờ giảm bớt gánh nặng chi phí, rủi ro vận hành liên quan đến nhận thanh toán viện phí bằng tiền mặt..

lên
0 users have voted.