PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THANH TOÁN QUỐC TẾ LỜI GIẢI CHO BÀI TOÁN HẠN CHẾ “ROOM” TÍN DỤNG

15:15 - 29/10/2018
75

 

Trong những năm gần đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức áp dụng giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng (TCTD) trên toàn hệ thống nhằm mục đích kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng phù hợp với khả năng huy động vốn, đảm bảo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, việc này khiến nhiều TCTD rơi vào tình trạng thiếu hụt “room” tín dụng trong thời điểm cuối năm.

LienVietPostBank (LPB) cũng không phải là một ngoại lệ, tính đến cuối quý III năm 2018, LPB đã đạt mức tăng trưởng tín dụng 14,6% tiến sát tới mốc định hướng 17% đặt ra bởi NHNN. Tất cả các đơn vị kinh doanh (ĐVKD) trong hệ thống đều có thể cảm nhận được sức nóng trong công cuộc chạy đua “xin room”. Người người “xin room”, nhà nhà “xin room”. Tưởng chừng như đây là một bài toán không có lời giải nhưng thực tế đã có rất nhiều ĐVKD tìm ra hướng đi cho mình: Phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế (TTQT).

Đồng hành cùng nhu cầu cấp thiết của các ĐVKD, trong thời gian vừa qua Khối Thanh toán nỗ lực không ngừng trong việc tập trung thúc đẩy dịch vụ TTQT (đặc biệt là những dịch vụ TTQT không phụ thuộc vào tín dụng) thông qua hoạt động marketing tới khách hàng bên ngoài, hoạt động truyền thông nội bộ, đào tạo nội bộ kết hợp chương trình thi đua cho các ĐVKD. Điển hình là chương trình “Chuyển tiền quốc tế - Khí thế thi đua” đãcung cấp cho ĐVKD không chỉ các “siêu” công cụ như ưu đãi về phí và ưu đãi về tỷ giá khiến công việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn mà còn trao tặng những phần thưởng hấp dẫn, thiết thực tạo nhiều động lực cho ĐVKD trong công việc bán hàng.

Sau một thời gian triển khai, Khối Thanh toán đã có cuộc trò chuyện, trao đổi với những ĐVKD có thành tích xuất sắc trong hoạt động chuyển tiền quốc tế nói riêng và thanh toán quốc tế nói chung để có thể hiểu rõ hơn những khó khăn của các ĐVKD, qua đó kịp thời đồng hành cùng các ĐVKD để đưa ra biện pháp khắc phục, đẩy mạnh phát triển dịch vụ TTQT cho toàn hệ thống LPB.

Đẩy mạnh dịch vụ thanh toán quốc tê dựa trên khách hàng hiện hữu

Ban lãnh đạo Chi nhánh Đông Đô – ĐVKD đạt giải Top 5 toàn hệ thống về doanh số chuyển tiền quốc tế 6 tháng đầu năm 2018 chia sẻ: “Trước hết Chi nhánh Đông Đô xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Khối Thanh toán, đạt được giải thưởng này thực sự là niềm vui và niềm tự hào của Chi nhánh Đông Đô. Giải thưởng này cũng là nguồn động viên cho những cố gắng và nỗ lực của Chi nhánh trong suốt thời qua trong phát triển dịch vụ TTQT!”

 

 Chi nhánh Đông Đô Top 5 toàn hệ thống về doanh số chuyển tiền quốc tế 6 tháng đầu năm 2018

Anh Trần Hồng Minh – Phó Giám đốc Chi nhánh Đông Đô chia sẻ thêm: “Trong thời gian vừa qua với những khó khăn chung về nguồn tín dụng và lãi suất thực sự đã ảnh hưởng không nhỏ đến chỉ tiêu của Chi nhánh nói chung và hoạt động thanh toán quốc tế nói riêng. Trong một số trường hợp việc không thể giải ngân được tại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt buộc khách hàng phải sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế tại ngân hàng khác. Để có thể duy trì các khách hàng hiện hữu, trong một số trường hợp Chi nhánh Đông Đô đã phải cân nhắc kỹ lưỡng các vấn đề liên quan đến phí và tỷ giá, tận dụng tối đa ưu đãi của các chương trình thi đua nội bộ để bảo đảm việc cạnh tranh với các ngân hàng khác và khách hàng tiếp tục duy trì hoạt động thanh toán lại Ngân hàng Bưu điện Liên Việt.”

Với những chỉ đạo đúng đắn và sát sao của ban lãnh đạo, Chi nhánh Đông Đô luôn luôn duy trì tốt lượng khách hàng thân thiết, nhất là những khách hàng có nguồn tiền về dồi dào không phụ thuộc vào tín dụng, đem lại doanh số TTQT ổn định, giúp chi nhánh giữ vững vị thế là một trong những ĐVKD dẫn đầu toàn hệ thống về doanh số TTQT.

Đẩy mạnh dịch vụ thanh toán quốc tê dựa trên phát triển khách hàng mới

Nhắc đến phát triển dịch vụ TTQT, không thể không nhắc đến Chi nhánh Hải Phòng – chi nhánh tiên phong trong phong trào đẩy mạnh thu phí TTQT nhờ vào đa dạng hóa danh mục sản phẩm. Chính điểm sáng này đã khiến Khối Thanh toán đánh giá Hải Phòng là một trong những ĐVKD vượt trội trong phát triển khách hàng mới. Nhờ linh hoạt trong giới thiệu và bán đa dạng danh mục sản phẩm, Chi nhánh Hải Phòng phát triển được tất cả các dịch vụ TTQT tới khách hàng: Chuyển tiền quốc tế đi và đến, Nhờ thu nhập khẩu, Nhờ thu xuất khẩu, L/C nhập khẩu, L/C xuất khẩu… Bên cạnh đó, không chỉ trụ sở chính chi nhánh tập trung bán sản phẩm TTQT, các PGD trực thuộc như Đình Vũ, Vĩnh Bảo, Kiến Thụy…cũng thường xuyên phát sinh các giao dịch TTQT.

Chị Nguyễn Thị Bích Hường – Phó Giám đốc Chi nhánh Hải Phòng nhiệt huyết đề cập đến những khó khăn và cách khắc phục của chi nhánh đối với việc hạn chế “room” tín dụng: “Việc bán đơn lẻ dịch vụ không đi kèm với tín dụng và/hoặc không đóng gói các SPDV với nhau là 1 khó khăn lớn cho ĐVKD, bởi các khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu thường gắn bó và cam kết sử dụng dịch vụ của các ngân hàng hỗ trợ họ về quan hệ tín dụng. Tuy nhiên, hiểu rõ được khó khăn trên nhưng với quyết tâm lớn của toàn thể chi nhánh, Chi nhánh Hải Phòng vẫn rất nỗ lực phát triển đa dạng các KH sử dụng dịch vụ TTQT vì hiểu được rõ “khẩu vị” của từng KH để xây dựng và đề xuất cơ chế phù hợp. Chi nhánh luôn ưu tiên phục vụ KH một cách nhanh chóng và nhiệt tình nhất. Bên cạnh việc cung cấp sản phẩm dịch vụ sẵn có, Chi nhánh luôn hướng tới việc tư vấn sao cho KH giảm thiểu được chi phí và rủi ro trong các giao dịch. Từ đó, KH cảm nhận về dịch vụ sản phẩm của Ngân hàng và giới thiệu cho các đối tác khác”

 

CBNV Chi nhánh Hải Phòng nhận giải “ĐVKD hoàn thành tốt nhất chỉ tiêu thu phí dịch vụ TTQT giai đoạn 6 tháng đầu năm 2018”

Thông qua trao đổi với Khối Thanh toán, Chi nhánh Hải Phòng cũng muốn giới thiệu đến các ĐVKD khác một sản phẩm mà Chi nhánh Hải Phòng rất tâm đắc: UPAS L/C – Thư tín dụng trả chậm có thể thanh toán ngay. UPAS L/C là L/C trả chậm do LPB phát hành theo yêu cầu của khách hàng là nhà nhập khẩu, trong đó người thụ hưởng có thể xuất trình chứng từ để được nhận tiền ngay từ ngân hàng cung cấp dịch vụ UPAS và cho tới ngày đáo hạn khách hàng mới phải thanh toán trị giá bộ chứng từ và phí UPAS cho LPB, LPB thanh toán trả lại cho ngân hàng cung cấp dịch vụ UPAS.

Chi nhánh Hải Phòng đã được hưởng rất nhiều lợi ích trực tiếp từ việc bán sản phẩm UPAS L/C như tăng tính đa dạng cho các sản phẩm dịch vụ tại ngân hàng, tăng phí dịch vụ và quan trọng nhất là sản phẩm L/C này do ngân hàng cung cấp dịch vụ UPAS tài trợ nên không bị tính vào “room” tín dụng dành cho khách hàng, từ đó chi nhánh có thể chủ động hơn trong việc cân đối “room” tín dụng dành cho các khách hàng khác.

 Trên đây là một số chia sẻ vô cùng bổ ích của những ĐVKD nằm trong top dẫn đầu hệ thống về Phát triển dịch vụ TTQT, đưa ra hướng đi cho bài toán hạn chế “room” tín dụng tưởng chừng như không có lời giải. Với mục tiêu chung vì sự phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế nói riêng và sự phát triển toàn diện của ngân hàng nói chung, Khối Thanh toán luôn sát cánh, đồng hành cùng các ĐVKD trong xử lý hồ sơ giao dịch hàng ngày cũng như các hoạt động marketing tiếp thị tới khách hàng bên ngoài. Hy vọng rằng, sự phối hợp ăn ý giữa Khối Thanh toán và ĐVKD sẽ tạo nên được nhiều thành tích vượt trội trong thời gian tới, đưa LPB thành ngân hàng tiêu biểu đối với khách hàng sử dụng dịch vụ TTQT.

lên
0 users have voted.